Trẻ tiêm vaccine cúm tại Hệ thống tiêm chủng VNVC. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Em giúp nhỏ uống kháng sinh hạ sốt liệu có thuyên giảm hơn. Trong nhà có người trong gia đình bị cúm A cần phải em nghĩ có nguy cơ nhỏ từng lây nhiễm vi khuẩn cúm. Mong hỏi, người của nhỏ có tiêm vaccine cúm khỏi không cũng như tiêm liệu có kịp ngăn ngừa cúm thường hay không ạ? (Hoa Kỳ Huyền, Hà Đông, Hà Nội)

Giải đáp:

Thưa bạn. Cậu bé 4 tháng, sốt cao, lại có nhân tố dịch tễ là người thân mắc phải cúm thì chức năng khá là cao là nhỏ từng bị nhiễm vi khuẩn cúm. Bé trai sau 5 độ tuổi, thậm chí là nhóm trẻ sau 2 độ tuổi bị cúm không khó mắc phải một số nguy hiểm chi phối thí dụ viêm nhiễm phổi cũng như viêm nhiễm não. Trong số đó, tỉ lệ mất mạng thời gian bị cúm cao nhất tại trẻ sau 6 tháng độ tuổi.

Những dòng vaccine cúm hiện giờ chỉ được chấp nhận tiêm giúp trẻ không thiếu 6 tháng độ tuổi trở đến. Vì thế, Tổ chức Y tế thay giới (WHO) khuyên chị em phụ nữ chuẩn mắc phải sinh cũng như nhắc cả chị em phụ nữ đang mang bầu từ tam cá nguyệt thiết bị 2 trở đi cần phải tiêm vaccine cúm. Những tham khảo giúp nhòm thấy, vaccine cúm được bảo vệ giúp chị em phụ nữ mang bầu cũng thí dụ tạo miễn dịch tác dụng tốt từ mẹ sang con, phòng chống bịnh cúm tức thì thời gian trẻ được tạo thành.

Đối tượng chim chỉ mới 4 tháng độ tuổi, chưa không thiếu môi trường để tiêm ngừa cúm. Vì thế, trong khoảng thời gian đợi không thiếu độ tuổi, nên giúp đỡ trẻ chu đáo, hạn chế để trẻ mắc phải lây lan cúm từ thành phần khác biệt. Nguy hiểm nhất, dạo này một số người trong gia đình trong gia đình có đụng chạm cũng như giúp đỡ mang nhỏ nên nhớ được tiêm ngừa cúm càng kịp thời càng uy tín tốt.

Trường hợp trẻ mắc phải sốt, dưới thời gian giúp áp dụng kháng sinh hạ sốt, cha mẹ nên để ý trẻ có làm theo mang kháng sinh hạ sốt thường hay không, có áp dụng được nước thường hay bú được sữa không, để ý cũng như nhận thấy một số biểu hiện lạ thường trong tương đối thở cũng như tiếng thở của trẻ. Trường hợp trẻ có một số biểu hiện thí dụ thở khò khè, thở rít, tụt lõm lồng ngực, không thở được với mũi… nên đưa trẻ tới bệnh viện đa khoa tức thì.

Ngày nay vi khuẩn cúm có 4 chủng A, B, C, D cũng như quá nhiều phân chủng khác biệt nhau, trong số đó chủng cúm A cũng như B là chi phối cũng như hay bắt gặp nhất. Nhỏ có nguy cơ từng bị nhiễm cúm cũng như từng bệnh khỏi nhưng mà hành động tiêm ngừa cúm là điều nhu yếu để giữ an toàn trẻ triệt để chủng khác biệt của vi khuẩn cúm. Những vaccine cúm hiện giờ có nguy cơ ngăn ngừa 4 chủng vi khuẩn cúm chi phối là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B/Yamagata cũng như cúm B/Victoria. Vi rút cúm thay đổi hàng năm cần phải hành động tiêm ngừa cúm được khuyên tiêm nói lại từng năm 1 lần để đạt được tác dụng tốt miễn dịch tin cậy nhất.

BS.CKI Nguyễn Lê Nga
Quản lý Y khoa Đội ngũ trung tâm tiêm chủng VNVC