PGS.TS.BS Đỗ Thị Thanh Thuỷ trình bày tham luận Tiếp cận bệnh đơn gene: Nhu cầu và giải pháp trong tầm soát trước sinh. Ảnh: Gene Solutions.

Trong khuôn khổ Hội nghị Sản – Sản phụ khoa Việt – Pháp – châu Á – Thái Bình Dương (VFAP) lần vật dụng 22 (hôm 13-14/10), PGS.TS.BS Đỗ Thị Thanh Thủy – Viện Di truyền Y học, Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y sinh học Phân tử, Đại học Y dược TP HCM, chứng tỏ: 60% một số bịnh lý đơn gene lớn dưới sinh là vì một số đột biến mới (de novo) không hiện diện tại cha cũng như mẹ. Đột biến của đứa trẻ hiện diện tại tần suất phải chăng cần khá là khó khăn nhận ra với một số liệu pháp bình thường.

Một số thầy lang cũng nhận định, 3 yếu tố hàng đầu gây nên lạ thường di truyền tại đứa trẻ bao gồm: Lạ thường số số lượng lây nhiễm sắc thể (bao gồm Down, Edwards, Patau…); lạ thường vì đột biến trên kia một số gene gây nên bịnh lý di truyền lặn (tan huyết bẩm sinh Thalassemia, không đủ men G6PD, điều chỉnh tiến hóa đàng Galactose…); cũng như lạ thường vì đột biến trên kia một số gene gây nên bịnh lý di truyền trội (một số lạ thường xương sụn, tim mạch ảnh hưởng, động kinh, xương thủy tinh, loạn sản xương, thiểu năng trí tuệ…).

Một số lạ thường về số số lượng lây nhiễm sắc thể cũng như bịnh lý di truyền lặn từng có nguy cơ được trong vòng soát trước sinh tác dụng tốt vì kiểm tra xét nghiệm NIPT là gì cũng như kiểm tra trong vòng soát đối tượng sở hữu gene bịnh lý thể ẩn. Nhưng, trước kia, một số lạ thường gây ra vì đột biến trên kia một số gene gây nên bịnh lý di truyền trội vẫn được coi là “khu vực tối” đầy thách thức sở hữu một số thầy lang trong hành động sàng lọc trước sinh giúp bà bầu.

Theo BS Thanh Thủy, hiện tại, sở hữu quá trình tăng trưởng của biện pháp gene, kiểm tra triSure Procare có cấp độ phủ sâu, có nguy cơ xử lý một vài không nên của kiểm tra bình thường. Để tuân thủ, bà bầu chỉ nên được áp dụng huyết 1 lần, sở hữu 10 ml, thời điểm thai tròn 9 tuần. triSure Procare sử dụng biện pháp giải trình tự thay thế hệ mới NGS sở hữu cấp độ phủ sâu (ultra-deep sequencing) góp phần nhận ra đột biến gene trên kia DNA ngoại bào của đứa trẻ. Biện pháp này được tăng trưởng dựa trên kia dữ liệu gene đối tượng Việt, giúp cấp độ hàng đầu xác nổi bật sở hữu cấp độ nhạy là 96,7% cũng như cấp độ hiệu quả trên kia 99%.

Kiểm tra triSure Procare tìm hiểu cộng thời gian 25 lạ thường số số lượng lây nhiễm sắc thể (xét nghiệm NIPT là gì cổ điển); 9 bịnh lý đơn gene lặn (carrier) cũng như 25 lạ thường di truyền vì đột biến mới (de novo trên kia một số gene gây nên bịnh lý di truyền trội – xét nghiệm NIPT là gì đơn gene).

Đây là kiểm tra được khuyến nghị giúp 4 nhóm bà bầu dưới: có ông xã trên kia 40 độ tuổi; gia đình có đối tượng gặp phải điều chỉnh di truyền; cực kỳ âm có lạ thường ví dụ cấp độ nhạt da gáy nâng cao đơn độc trong quý 1 thời kỳ mang thai sau 3,5 mm song sản phụ không muốn thực hành kiểm tra xâm lấn; bà bầu muốn sàng lọc toàn diện giúp con.

Nhằm sàng lọc, nhận biết trước – trong cũng như dưới thời kỳ mang thai, Gene Solutions đem tới 1 hệ sinh thái kiểm tra gene toàn vẹn chuyên dụng cho giúp đỡ sức khoẻ sinh lý: triSure Carrier sàng lọc 9 bịnh lý di truyền lặn hay bắt gặp cũng như lớn; triSure xét nghiệm NIPT là gì sàng lọc dị dạng bẩm sinh vì lạ thường số số lượng lây nhiễm sắc thể; babySure sàng lọc cũng như nhận biết sơ sinh; cộng một số kiểm tra nhận biết di truyền, sàng lọc mối nguy hại ung thư, bịnh lý mạn đặc tính, trong vòng soát kịp thời ung thư.

BS Thanh Thủy đánh giá tiền, kiểm tra xét nghiệm NIPT là gì có cấp độ hàng đầu xác vào lên 99%, không xâm lấn cần làm giảm được mối nguy hại sẩy thai, sử dụng các biện pháp an toàn đặc biệt giúp mẹ cũng như nhỏ. Kiểm tra này giúp đở giúp đỡ thời kỳ mang thai viên mãn, góp phần sàng lọc cũng như nhận biết một số lạ thường di truyền nhằm đánh giá tiền sức khoẻ đứa trẻ, sẵn sàng can thiệp, giúp đỡ sớm.

Từ năm 2017 lên tháng 5/2022, Gene Solutions từng tuân thủ hơn 350.000 kiểm tra giúp bà bầu. Áp dụng của biện pháp giải trình tự gen thay thế hệ mới truy cập giúp đỡ sức khoẻ sinh lý thậm chí có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Bạn nam từng năm có 41.000/1,5 triệu trẻ sơ sinh bị dị dạng bẩm sinh – tương đương cứ 13 phút lại có 1 trẻ bị dị dạng bẩm sinh thưa đời. Thành công của nền y học hàng đầu xác góp phần suy yếu số ca dị dạng tại trẻ sơ sinh, gia tăng uy tín tốt dân số từ gen, tăng cao uy tín tốt sống cũng như suy yếu gánh lớn y tế.

Hồng Nhung