Một y tá lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, tháng 8/2021. Ảnh: AP

Vi khuẩn thuộc họ Henipavirus, có tên là Langya henipavirus hay LayV, được một số nhà thích hợp Trung Quốc cùng với Singapore công bố phía trên Tạp chí Y học New England (NEJM), hôm 6/8.

Đến giờ, vi rút đã từng lan truyền giúp 35 thành phần tại hai tỉnh thành. Mầm bịnh được xác định nhòm thấy trong cái dịch ngoáy cổ họng của một số người có dấu hiệu sốt, tiền sử đụng chạm mang động vật trong mấy ngày gần đây. Theo tác kém chất lượng của khảo sát, Henipavirus có nguy cơ dẫn đến sốt, đau đớn, ho, không thích thú ăn, đau đớn cơ cùng với mót nôn.

Cuộc thăm dò kỹ hơn giúp nhòm thấy 26 trong số 35 người lây nhiễm Langya henipavirus tại tỉnh Sơn Đông cùng với Hà Đàn ông có một số dấu hiệu lâm sàng đó là sốt, khó khăn chịu người, ho, không thích thú ăn, đau đớn cơ, mót nôn, đau đầu cùng với nôn.

Henipavirus là một trong các yếu tố nặng nề tạo ra một số chiếc bịnh phía trên động vật tại châu Á, Thái Bình Dương. Một số bác sĩ khuyến cáo cả vi rút Hendra (HeV) cùng với vi rút Nipah (NiV) thuộc họ này đều có nguy cơ lan truyền sang thành phần qua hoa quả. Dơi là vật chủ tự dưng của cả hai chiếc vi rút.

Henipavirus có nguy cơ dẫn đến bịnh nặng nề giúp động vật cùng với con thành phần, được phân chiếc truy cập nhóm có mức được bảo vệ sinh học mức độ 4. Tỉ lệ mất mạng phía trên số thành phần bị là 40-75%, theo dữ liệu từ Tổ chức Y tế Thay thế giới (WHO). Một số bác sĩ cũng nhấn mạnh tỉ lệ mất mạng này nhiều hơn khá nhiều so mang Covid-19.

Hiện thay thế giới không có vaccine hay thuốc kháng sinh chữa trị Henipavirus. Liệu pháp duy đặc biệt là giúp đỡ giúp đở để tự chủ một số dấu hiệu.

Giáo sư Wang Linfa, Chương trình Một số bịnh lây lan mới mọc ở Trường Y Duke-NUS, một trong các tác kém chất lượng của khảo sát, chứng tỏ đây là tình hình đáng báo động, vì khá nhiều chiếc vi rút sinh tồn trong tự dưng có nguy cơ lan truyền sang thành phần, bỏ lại một số tác hại khó khăn lường.

Đến giờ, một số bác sĩ không thể khoanh chỗ đám dịch Langya henipavirus, cũng không có dấu hiệu cảnh báo vi rút đã từng lây truyền từ thành phần sang thành phần. Tuy nhưng, một số báo cáo trước đây giúp nhòm thấy đây vẫn là 1 cách thức lan truyền khả thi.

“Covid-19 sẽ chẳng phải chiếc bịnh lây lan cuối cộng tạo ra đại dịch phía trên toàn thay thế giới, bởi một số bịnh lây lan mới mọc sẽ có đe dọa hôm càng nặng nề đối mang đời sống liên tiếp của con thành phần”, phó giáo sư Wang Xinyu, Trưởng Khoa Bịnh lây lan của Bệnh viện đa khoa Huashan trực thuộc Đại học Fudan, nhận định.

Thục Linh (Theo Global Times)